BẬT MÍ 15 ĐIỀU ĐẶC BIỆT CHỈ CÓ Ở NGA

Nga không chỉ là một đất nước rộng lớn và xinh đẹp mà còn chứa rất nhiều điều thú vị, song không phải ai cũng biết. Dưới đây là 10 điều cực thú vị về nước Nga có thể bạn chưa biết.

1. Đất nước trải dài trên nhiều múi giờ

Nga là quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới, khoảng 17 triệu km2 với lãnh thổ trải trên 9 múi giờ. Trước đây Nga có hẳn 11 múi giờ, thế nhưng kể từ năm 2010, quốc gia này quyết định giảm số múi giờ xuống còn 9 để tiện cho công việc và giao tiếp trên cả nước. Tuy nhiên kể cả thế thì Nga vẫn là nước có nhiều múi giờ nhất trên thế giới.

2. Ngôi làng Oymyakon đặc biệt

Nước Nga sở hữu những vùng đất khắc nghiệt nhất thế giới với một mùa đông lạnh và kéo dài trong nhiều tháng. Ngôi làng Oymyakon của Nga ghi nhận nhiệt độ không khí thấp nhất trên toàn địa cầu. Kỷ lục lạnh được công nhận vào năm 1924 và là -71,2 ° C. Đây cũng là nơi lạnh nhất thế giới được ghi nhận có con người sinh sống.

3. Mùa thu đẹp nhất thế giới

Mùa thu ở Nga được xem là đẹp nhất thế giới, rừng bạch dương nhuộm vàng cả không gian, hòa cùng những kiếm trúc lâu đài thời kỳ Phục Hưng nguy nga mà tráng lệ. Các thi nhân, họa sỹ đã tốn không ít bút mực để miêu tả vẻ đẹp lãng mạn, tinh tế của mùa thu xứ sở Bạch Dương. Mùa thu nước Nga bắt đầu từ tháng 9 cho đến hết tháng 11. Đây là quảng thời gian đẹp nhất trong năm ở xứ bạch dương. Những cơn gió thổi dìu dịu làm tan đi cái nắng oi bức của mùa hạ. Bầu trời cũng trở nên cao và xanh hơn, làm nên cho người họa sĩ thiên nhiên tô vẻ nên những gam màu mùa thu rực rỡ. Mùa thu nước Nga đẹp dịu dàng mà lãng mạn không nơi nào có được.

4. Đêm trắng nước Nga

Từ trung tuần tháng 5 cho đến giữa tháng 7, phần lớn các khu vực thuộc vĩ độ bắc Mặt trời không lặn xuống đường chân trời còn đêm thì sáng và ngắn đến nỗi có thể nói rằng thực ra không hề có màn đêm. Riêng ở Saint Petersbourg đêm trắng đặc biệt đáng chú ý. Thành phố Saint Petersbourg trải ra trên 59,9 ° vĩ độ bắc - là thành phố gần cực bắc nhất của thế giới với dân số hơn 1 triệu người. Sự kết hợp đặc biệt giữa điều kiện ánh sáng với kiến trúc của thành phố tạo nên cảnh tượng độc đáo, nhờ đó đêm trắng trở thành biểu tượng của Saint Petersbourg, thành thương hiệu du lịch và văn học lừng danh của thủ đô phương Bắc nước Nga.

5. Tàu điện ngầm ở Moscow

Hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow vận chuyển khoảng 9 triệu hành khách mỗi ngày, nhiều hơn cả số người ở London và New York cộng lại. Tổng chiều dài của đường tàu điện ngầm Moscowlà 327,5 km. Có 196 nhà ga trong đường metro Moscow, trong đó 10 ga nằm trên mặt đất và 5 ga đặt trên cầu qua sông và cầu cạn.Ga điện ngầm phải tiếp nhận nhiều hành khách nhất trong ngày ở đây là ga Vykhino tại Moscow, lên đến khoảng 176.629 người mỗi ngày. Ngoài chức năng thuần túy là vận tải, hệ thống tàu điện ngầm ở Moscow còn là những Bảo tàng thực thụ dưới lòng đất. Tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất của tàu điện ngầm Moscow là tượng con chó bằng đồng trong ga "Quảng trường Cách mạng" (Ploshad Revolyutsii). Không chỉ là phương tiện di chuyển chủ yếu trong thành phố, tàu điện ngầm ở Moscow cò là một trong những điểm thu hút khách du lịch Nga trải nghiệm khi ghé thăn thành phố này.

6. Thành phố di sản thế giới

Thành phố nghệ thuật Saint Petersbourg là điểm đến du lịch nổi tiếng nhất nước Nga. Đến Saint Petersbourg, du khách nhất định phải ghé thăm Cung điện Mùa Đông - di sản văn hóa thế giới. Với hơn 4 triệu tác phẩm mỹ thuật có giá trị của dân tộc Nga, Cung điện Mùa Đông thu hút hàng triệu du khách từ khắp mọi nơi trên thế giới về đây chiêm ngưỡng những tác phẩm nổi tiếng của toàn nhân loại. Ở Cung điện mùa hè, du khách sẽ bị hấp dẫn bởi những đài phun nước trên ba trăm năm tuổi. Được khởi công từ năm 1714, rộng 1.000 ha, gồm 7 công viên, 20 lâu đài và tiền sảnh, 140 vòi phun nước. Một lần nữa, bạn sẽ được đắm mình trong không gian xa hoa và tráng lệ của cung điện mà trầm trồ thán phục những bàn tay tài hoa của các nghệ nhân Nga. Ngoài ra còn rất nhiều cung điện, pháo đài nguy nga tráng lệ và bảo tàng mĩ thuật tại Saint Petersbourg cho du khách thỏa sực tham quan quay chụp, lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại thành phố di sản thế giới này.

7. Hồ nước ngọt sâu nhất thế giới

Hồ Baikal, vùng Siberia được công nhận là hồ nước ngọt sâu nhất thế giới, đáy hồ có điểm nằm ở độ sâu lên tới 1.642 m. Baikal cũng là hồ nước ngọt lớn nhất thế giới tính theo khối lượng nước, hồ chưa 23.615 km3 nước, chiếm 1/5 trữ lượng nước ngọt trên bề mặt của Trái Đất. Vùng thiên nhiên hoang dã của Nga luôn được ca ngợi nhờ vẻ đẹp khoáng đạt, hùng vĩ và hồ Baikal cũng không phải là ngoại lệ.

Trên tuyến đường sắt Trans-Siberia đi ngang qua hồ, khách du lịch Nga sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấn tượng suốt bốn của hồ nước này. Từ những buổi hoàng hôn lộng lẫy, cây cối mùa xuân rực rỡ tươi xanh, đến mặt hồ đóng băng và các hang động kỳ vĩ, hồ Baikal được đánh giá là một trong những nơi ăn ảnh nhất thế giới. Đây là nơi sinh sống của hàng nghìn động thực vật, trong đó có nhiều loài đặc hữu được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1996.

8. Hồ tử thần Karachay

Nếu đứng quanh hồ Karachay (ở Tây Nam vùng Chelyabinsk, Nga) trong vòng 5 phút, bạn sẽ chết. Ít ai biết rằng hồ nước xanh thẳm, xinh đẹp này nhìn có vẻ yên bình nhưng thực chất chứa đựng bao điều nguy hiểm. Lý do là vì, hồ Karachay nằm trong khu vực của Liên hiệp Sản xuất Mayak - một trong những cơ sở hạt nhân lớn nhất và có mức độ rò rỉ phóng xạ cao nhất của Liên bang Xô Viết. Khu vực hồ Karachay của Nga được coi là địa điểm ô nhiễm nhất trên Trái Đất. Lượng bức xạ quá lớn phát tán từ Karachay trong nhiều thập kỷ khiến cho môi trường quanh hồ bị nhiễm độc phóng xạ nặng. Khi công luận cuối cùng biết tới sự tồn tại của cơ sở hạt nhân này, vùng Chelyabinsk đã chứng kiến sự gia tăng 21% các ca ung thư, tăng 25% trường hợp dị tật bẩm sinh và tăng 41% số người bị bệnh bạch cầu.

9. Núi lửa còn đang hoạt động lớn nhất thế giới

Klyuchevskaya Sopka là ngọn núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới. Chiều cao của ngọn núi này là 4850m, sừng sững giống như một sự thử thách của thiên nhiên với con người cũng như ai muốn chinh phục nóc nhà nước Nga. Núi lửa Klyuchevskaya Sopka tung những cột tro cao tới 8 km. Qua mỗi vụ phun trào, núi lửa sẽ càng "mọc" cao thêm. Mà Klyuchevskaya Sopka phun trào trong suốt …7.000 năm qua. Núi lửa Klyuchevskaya Sopka được người dân Nga xem là nơi cư ngụ của thần lửa Volkov và mang ý nghĩa thiêng liêng với dân địa phương. Không những vậy ngọn núi lửa này còn mê hoặc không biết bao nhiêu người vì vẻ đẹp hùng vĩ, huyền bí của nó.

10. Nga gần Mỹ hơn bạn nghĩ

Nga phân cách với Mỹ chỉ vẻn vẹn... 4 km. Đó là khoảng cách giữa đảo Ratmanov (Nga) và đảo Krusenstern (Mỹ) ở eo biển Bering. Khoảng cách từ Moscow đến Chicago còn gần hơn là từ Chicago đến Rio de Janeiro.

11. Mất cân bằng giới tính ở Nga

Ở Nga, số lượng dân số nữ nhiều hơn nam khoảng 11 triệu người. Không chỉ áp đảo về mặt số lượng, mà phụ nữ ở Nga cũng được trao nhiều đặc quyền hơn. Nga tuyên bố về sự bình quyền giữa nam giới và phụ nữ sớm hơn so với Hoa Kỳ. Ở Nga, quyền bầu cử được trao cho phụ nữ vào năm 1918, trong khi phụ nữ Hoa Kỳ chỉ được tham gia bỏ phiếu vào năm 1920.

12. Nộp thuế vì... để râu

Ở nước Nga thời Sa hoàng Piotr Đại đế, có một loại thuế gọi là "thuế râu" mà những ai nuôi bộ râu quai nón đều phải nộp. Ý tưởng này đến với Piotr Đại đế sau khi ông đi thăm thú Châu Âu và phát hiện rằng rất nhiều quốc gia phát triển đều không có ai nuôi râu. Để người dân của mình trông "mày râu sạch sẽ hơn" ông đã quyết định đánh thuế đối với những người nuôi râu.

13. Đất nước say xỉn nhất thế giới

Trung bình mỗi người Nga tiêu thụ khoảng 18 lít đồ uống có cồn trong 1 năm, gấp đôi mức nguy hiểm mà một người có thể chịu đựng. Cũng vì vậy, mỗi năm tại xứ sở bạch dương có khoảng 500.000 người chết vì liên quan tới bia rượu. Ở Nga, rượu Volka được tiêu thụ đặc biệt nhiều. Từ "Vodka" có nguồn gốc từ một từ tiếng Nga là "Voda", có nghĩa là nước, và người Nga cũng uống Vodka như nước lã. Có lẽ cũng vì lý do này mà 25% dân số Nga chết trước 55 tuổi. Đặc biệt hơn, người Nga không hề coi bia là một thức uống có cồn cho tới năm 2013. Có lẽ vì vậy, "thức uống giải khát có ga" này được tiêu thụ vô tội vạ.

14. Tuyến đường sắt dài nhất thế giới

Tuyến đường sắt Xuyên Siberia trải dài gần như trên khắp nước Nga được ghi nhận là tuyến đường sắt đơn dài nhất thế giới với tổng chiều dài là 9.289 km, bắt đầu từ Nga và kéo dài sang các nước châu Á.

15. Tiếng Nga không phải là ngôn ngữ nói duy nhất ở đất nước rộng lớn này

Do diện tích rộng lớn và dân cư phân tán, nước Nga có tới có 35 ngôn ngữ chính thức tại các vùng miền địa phương khác nhau cùng với tiếng Nga. Điều này không chỉ khiến khách du lịch Nga kinh ngạc mà người dân địa phương cũng không khỏi ngỡ ngàng.

Còn rất nhiều điều thú vị về xứ sở Bạch Dương đang chờ bạn khám phá. 

Tìm hiểu ngay >> DU LỊCH NGA: MATXCOVA - ST. PETERSBURG

Sửa