NHỮNG MÓN ĂN KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI ĐI DU LỊCH NHẬT BẢN MÙA THU

Mùa thu Nhật Bản không chỉ nổi tiếng với cảnh đẹp hút hồn và những lễ hội đặc sắc. Thu đến cũng là lúc hội tụ những sản vật phong phú nhất của xứ Phù Tang. Du lịch Nhật Bản mùa thu du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những tinh hoa ẩm thực Nhật Bản với những nguyên liệu đặc biệt, cách chế biến đơn giản mà tinh tế mang đến hương vị say đắm lòng người.

Nấm Matsutake

Nấm Matsutake (Nấm thông) được mệnh danh là "vua của các loại nấm" không chỉ vì giá trị dinh dưỡng cực cao mà còn vì giá cả đắt đỏ có thể lên đến 100USD của nó. Nguyên nhân vì nấm Matsutake không thể được nuôi trồng nhân tạo và chúng chỉ xuất hiện vào những tháng mùa thu. Bởi thế người Nhật xem đây là một trong những thực phẩm sang trọng nhất và chế biến loại nấm này thành nhiều món ăn hấp dẫn như súp dashi, teishoku (set ăn kiểu Nhật truyền thống), chwanmushi (trứng hấp nấm)...

Quả hồng sấy Shibui kaki

Thu đến cũng là mùa quả hồng chín rộ ở xứ Phù Tang. Quả hồng Shibui kaki là loại hồng chát, người Nhật sau khi thu hoạch, gọt vỏ, đem phơi nắng thì vị chát sẽ mất đi và ngọt dần lên. Cứ mỗi độ thu sang ở các miền quê nước Nhật, trước mỗi nhà đều treo lủng lẳng những dây hồng sấy đặc biệt này. Hồng Shibui sấy được xem như một thức quà của mùa thu, ăn hồng sấy Shibui, dùng kèm một chén trà nóng thì vị ngon không gì bằng. Ngày nay, loại hồng sấy này đã được xuất khẩu sang nhiều nước và trở thành một đặc sản của Nhật Bản mùa thu.

Cá Sanma (cá thu đao) nướng

Sanma hay còn gọi là cá thu đao Thái Bình Dương là loại cá thường được đánh bắt ngoài khơi Hokkaido vào mùa thu. Chúng có độ béo ngọt, thịt mềm hơn cá trích, cá mòi. Vào mùa thu cá sanma xuất hiện thường xuyên trong mâm cơm của người Nhật. Theo họ, cá Sanma ngon nhất là khi nướng muối, ăn kèm với nước tương và một số loại rau củ, thêm một lý sake nhẹ nữa, hương vị tuyệt vời không gì sánh bằng.

Khoai lang Nhật 

Hương thơm từ những củ khoai nướng lan tỏa khắp phố lớn ngõ nhỏ ở Nhật Bản báo hiệu một mùa thu nữa lại đến rồi. Khoai lang nướng có vừa dẻo vừa thơm và khi ăn thì có vị ngọt bùi lan tỏa là một món ăn vặt được ưa chuộng nhất ở Nhật Bản mùa thu. Bạn có thể dễ dàng mua khoai lang nướng từ những xe đẩy ven đường.

Lẩu Nhật Bản

Người Nhật cho rằng thời gian thích hợp nhất để ăn lẩu là vào mùa thu và mùa đông. Khi tiết trời se se lạnh vào đêm nồi lầu nóng hầm hập với nhiều nguyên liệu tươi ngon như trứng ngâm, daikon, bánh cá ống, bắp cải, đậu hũ, thịt bò,... mùi thơm lan tỏa khắp nhiều quán ăn, cửa hàng tiện lợi có sức hấp dẫn lớn hơn bất kỳ loại mỹ vị nào.

Shinmai - Cơm gạo mới

Món cơm gạo mới này được làm từ những hạt gạo trong vựa lúa đầu tiên trong mùa thu tại Nhật Bản. Tức là thứ lúa mới của năm đó. Cơm gạo mới sẽ khác với gạo cũ, nó thường ngọt, thơm và dẻo hơn. Ăn vào bạn sẽ biết ngay. Shinmai thường được nấu kèm với nấm, hạt dẻ, khoai lang hoặc hạt bạch quả chỉ có riêng trong mùa thu. Không chỉ mang ý nghĩa đặc biệt đối với người Nhật, thưởng thức shinmai trong tiết trời mùa thu sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm ẩm thực đặc biệt ở xứ Phù Tang.

Hạt dẻ Kuri

Cũng như khoai lang nướng, hạt dẻ là một món ăn vặt mùa thu rất được người Nhật ưa thích. Mùi hạt dẻ thơm lừng từ những xe đẩy ven đường thu hút nhiều người xếp hàng thưởng thức. Ngoài hạt dẻ rang nóng thơm lừng trên phố, bạn có thể thưởng thức một loại bánh đặc biệt có tên Kuri Manju. Bánh được làm từ hạt dẻ, gạo và một số nguyên liệu khác. Người Nhật cũng có công thức làm món kẹo hạt dẻ (Kuri-kinton) ngon nổi tiếng. Một chút hạt dẻ rang ấm nóng vào những ngày se lạnh của mùa thu chính là nét tinh tế ẩn chứa bên trong nền ẩm thực Nhật Bản lâu đời.

Đừng bỏ lỡ những món ăn đặc sắc mà tinh tế của ẩm thực xứ Phù Tang khi ghé thăm Nhật Bạn mùa thu này nhé!

Xem Thêm:

>> DU LỊCH NHẬT BẢN MÙA THU: KANSAI - OSAKA - KYOTO 

>> DU LỊCH NHẬT BẢN MÙA THU: TOKYO - YAMANASHI - NARITA 

>> DU LỊCH NHẬT BẢN MÙA THU: CUNG ĐƯỜNG VÀNG KANSAI - KOBE - OSAKA - KYOTO - TOYOHASHI - FUJI - TOKYO - NARITA

Sửa