ĐÓN TẾT MẬU TUẤT 2018 TẠI ĐÀI LOAN CÓ GÌ HAY?

Ngoài những hoạt động nhộn nhịp đón Tết thì ngày Tết Nguyên Đán của người Đài Loan cũng có nhiều phong tục truyền thống thú vị, hấp dẫn không kém gì Việt Nam và các nước châu Á khác.

Phong tục Tết Đài Loan

Trẻ em Đài Loan cũng như trẻ em Việt Nam, Tết đến mừng tuổi ông bà, cha mẹ. Sau đó, chúng thích thú khi nhận được bao hồng bao (bao lì xì) và nghe người lớn chúc học giỏi, chăm ngoan, chóng lớn.

Vào những ngày đầu năm mới, khách du lịch đến Đài Loan khi xuống phố sẽ bắt gặp múa lân – sư – rồng dọc theo các tuyến đường đón mừng năm mới.

Bắn pháo hoa trong đêm giao thừa Tết nguyên đán của người Đài Loan cũng như các nước Đông Nam Á bắt nguồn từ phong tục đốt cháy thân tre để xua đi những điều không may mắn trong năm mới.

Một truyền thống đón Tết thú vị của người Đài Loan nữa đó là phát hành bộ tem tết in hình con giáp của năm mới. Tem tết được phát hành để phục vụ người dân và khách du lịch gửi thư, quà, tặng phẩm, bưu thiếp chúc mừng người thân dịp tết cổ truyền, điều đó càng có ý nghĩa với du khách.

Đi chợ đêm mua sắm Tết

Chợ đêm là một nét văn hóa đặc trưng của Đài Loan. Vào ngày thường, chợ đêm đã đông vui thế nhưng trong những ngày cuối năm, không khí chợ đêm còn tấp nập, náo nhiệt hơn rất nhiều lần. Dạo chợ đêm vào dịp này sẽ giúp du khách hòa mình vào nhịp sống đậm chất văn hóa bản địa.

Vào thời điểm Tết ở Đài Loan, những gian hàng này được trang trí bắt mắt hơn, các mặt hàng phục vụ cho ngày Tết được bày bán vô số như bánh mứt, trái cây, quần áo, đồ trang trí nhà cửa,… Bầu không khí đỏ rực này cũng vui tươi, sầm uất khá giống chợ Tết ở Việt Nam.

Bữa cơm may mắn trong ngày đầu năm​

Bữa cơm đầu năm theo truyền thống của người Đài Loan. Bữa cơm với thực đơn phong phú, nhưng thường sẽ không thiếu các món chính, như:

- Gà nguyên con: tượng trưng cho sự đoàn tụ gia đình.

- Cải bẹ xanh cọng to, để nguyên cây nấu chín, tượng trưng cho sự trường thọ.

- Cá viên, thịt viên: tượng trưng cho sự trường thọ.

- Củ cải trắng: tượng trưng cho sự khởi đầu may mắn.

- Hẹ trắng để nguyên cọng nấu tượng trưng cho sự lâu dài.

- Cá tượng trưng cho sự dư dả trong năm. Lưu ý, người Đài Loan thường không ăn hết nguyên con cá.

Về Bình Khê, Đài Loan thả đèn trời 

Lễ hội này bắt nguồn từ thời xa xưa, hình ảnh đèn trời bay lên không trung mang theo ước vọng bay cao, dần dần thay đổi ý nghĩa là cầu nguyện hạnh phúc. Khách đi du lịch Đài Loan Tết Mậu Tuất đến đây có thể thả đèn trời để cầu nguyện mọi điều tốt lành và ngắm nhìn bầu trời đêm lung linh với ánh đèn huyền ảo.

Xem đốt pháo ở Diêm Thủy, Đài Nam

Lễ hội đốt pháo ở Diêm Thủy, Đài Nam mừng tết Nguyên Tiêu sôi động và có phần mạo hiểm. Hàng năm, khi cư dân nơi này tố chức lễ hội Nguyên Tiêu, nhà nhà đều đốt pháo, cả một vùng Diêm Thủy bỗng chốc chìm ngập trong khói thuốc pháo mù mịt cay nồng và tiếng pháo nổ rộn vang. Đây là một trong những hoạt động du lịch Đài Loan đặc sắc dịp Tết được nhiều du khách chờ đón.

Theo Báo Du Lịch

Sửa