Nhà ở của người Thái Lan

Ngôi nhà Thái truyền thống là ngôi nhà sàn với các cầu thang cố định với số bậc bao giờ cũng lẻ – vì người Thái quan niệm số bậc chẵn sẽ dễ dàng dẫn ma vào nhà – số phòng lẻ , bằng tre gỗ, mái lợp bằng tranh lá cọ hay lá tum -  một loại tếch hoang. ở các vùng trũng ngập lũ luôn, thì sàn được nâng cao hơn, và chuồng nhố trâu bò vốn ở dưới sàn, được dựng trên một gò đất nổi riêng biệt.

Mỗi nhà có một bàn thờ phật, cao ngang trán , ngoảnh mặt ra cổng, trên bày bức tượng phật nhỏ  (những nhà giàu sắm tượng sơn thếp lộng lẫy), hương hoa trầu cau cùng các đồ dâng cúng khác. Đây là nơi linh thiêng cấm trẻ con, đàn bà đi lạiphía dưới, cấm mọi người hướng chân vào dù là lúc chuyện trò hay đi ngủ.

Bên dưới vào nhà có miếu thờ thần làm bằng thanh tre. Ở miền Bắc, thần bảo hộ Thêvađa được thờ cúng để xua đuổi vua ác, hổ, rắn và xua tan mọi nguyên nhân gây hại khác. Cần đối xử tử tế với vị thần này, vì nếu làm thần tức giận gia đình bạn sẽ gặp hoạn nạn, ốm đau, mất mùa nghèo khổ. Trên ngai của thần hàng ngảy được cúng nế, gỗ thơm, cơm, rượu. Thần sẽ ăn hương hoa. Thần không muốn có khách lạ trong nhà quá 3 ngày vì thần có tính hay ghen. Sau 3 ngày, khách thường được chủ gợi ý rời khỏi nhà.

Vào ngày liên hoan dọn tới nhà mới, chủ nhà dựng một đôi cọc, kiếm được từ nghĩa địa hay từ một ngôi nhà hoang nào đó, một lớn, một nhỏ tại phòng ngủ ; buộc vào cọc đó mía, trái dừa xanh, lá trầu, chuối non để cúng dàng thần Sawmonkon, (trú ngụ tại cột lớn), và vợ của thần Sawnang ( trú ngụ tại cột nhỏ). Ở miền Bắc với kiến trúc nhà có hai nóc riêng biệt thì có hai cặp cột như vậy. Người ta chỉ làm lễ này một lần trong đời, hôm đó người ta cũng đem trầu thuốc, hoa và đồ ăn đặt lên nắp bế để dâng Mẹ Đất . Người ta cũng làm các “đồ ăn” bằng các mảng tre, tương trưng cho cá rắn, kẹp vào các kẹp nhỏ tí, một gói thóc gói trong lá xanh nhỏ tí và miếng thức ăn chín, đặt lên bếp để cúng nữ thần. Việc thờ cúng thần Mẹ Đất là nhằm mong thần ban cho hạnh phúc, lắm gạo, nhiều tôm cá. Gia chủ cũng không quên mời sư tụng kinh cầu phúc, đãi cỗ lấy công đức. Sự buộc dây thiêng trong nhà tạo đường biên bất khả xâm phạm và đáng sợ đối với ma ác.

Sửa