Truyền thống ăn mặc của người Thái

Văn hóa Thái Lan rất đa dạng và phong phú, điều này đã làm cho du lịch Thái Lan trở thành một điểm đến vô cùng hấp dẫn

Ăn

Tùy theo từng địa phương mà người Thái dùng hai hay ba bữa một ngày. Nhà mộ đạo thường đặt bát cơm nóng lên bàn thờ phật và miếu thờ mời các ngài sơi trước . Thức ăn thường ngày là các loại rau, cua, tôm, cá. Khoảng tháng sáu, tháng bảy ngoài đồng có nước, đàn bà  con gái hay lặn lội ngoài đồng bắt cua, cá, trai, hến. Cua nhỏ thì nghiền thành bột, một thành phần trong đĩa thức  ăn tổng hợp. Cua lớn thì nấu với rau thành món canh ngọt, cá cũng đươc nấu quanh năm chế biến thành các món rán, nấu, kho đủ loại. Ngoài ra, tôm ếch trai hến cũng là món ăn thường ngày , bắt được nhiều châu chấu người ta bỏ cánh, chân, ruột ướp muối rồi chiên giòn ăn rất thơm ngon.

Vào những dịp lễ hội của gia đình hay của làng như mừng nhà mới, cưới xin, ma chay …thi ngươi Thái ăn thịt gà, vịt, thậm chí thịt lợn. Là phật tử,  thường  người Thái tuy nuôi lợn nhưng không trực tiếp mổ mà bán cho các cửa hiệu người Hoa rồi mua thịt về ăn.

Cà ri vịt – Một trong những món được yêu thích của người dân địa phương và du khách

Cơm canh dọn trên sàn, mâm cơm là cái bàn tròn, đường kính khoảng 60 cm có bảy chân cao khoảng 30-40 cm trên đó bày cơm và thức ăn. Cả nhà ngôi xung quanh một hay hai mâm nếu đông người. Khi ăn, người Thái dùng các ngón tay nhúng cơm vào miệng, rất khéo, tay kia cầm thìa múc thức ăn, nếu là canh. Dân thương dùng bát sành, bát sứ. Nhà giàu khi đãi khách quý có thể dùng bát bạc.

Mặc

Hai thứ trang phục truyền thống của người Thái là chiếc váy của người phụ nữ và khăn rằn cũa người đàn ông. Bất chấp sự thay đổi trong trang phuc theo hướng tây hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Phá xin hay váy ohụ nữ được may thành hình ống , được gấp ở eo . Tùy từng địa phương mà Phá xin có kiểu dáng và màu sắc khác biệt nhau. Thường nhày chiếc Phá xin được mặc kết hợp với chiếc áo lót cộc tay bó sát người.

Váy truyền thống của phụ nữ Thái

Đàn ông dùng một chiếc khăn đặc biệt goi là Phá khảo, đúng ra là mặt một mảnh vải, khổ 70cm,dài cỡ 1m60, được ghép bởi những mảnh vải vuông có màu sắc khác nhau đan xen đẹp mắt. Mảnh vải này cuốn vào người như  đóng khố dùng khi tắm, như một chiếc quần đùi khi sinh hoạt tai nhà, đánh cá, làm ruộng. cũng có khi người ta cuốn nó trên đầu thành cái khăn xếp rằn. Trong những trường hợp cấp thiết nó được dùng như một sợi dây thừng.

Trong tương lai, trieuhaotravel.vn sẽ mở các tour du lịch tìm hiểu văn hóa Thái Lan. Rất hân hạnh đón tiếp quý khách.

Sửa